Trong quá trình vận hành máy xúc không khó để gặp phải những hỏng hóc của máy. Vì vậy, người vận hành máy xúc phải nắm được những lỗi thường gặp này để có hướng khắc phục kịp thời. Dưới đây là chia sẻ 3 lỗi thường gặp ở máy xúc Trung Quốc cùng tìm hiểu nhé.
Cấu tạo của máy xúc Trung Quốc
Cấu tạo của máy xúc Trung Quốc bao gồm:
Cabin: cabin của máy được gắn trên mâm xoay 360 °, cabin là nơi người vận hành điều khiển mọi hoạt động của máy xúc như gầu xúc, bánh xe di chuyển v.v.
Gầu đào: gầu đào được làm từ kim loại cứng, gầu đào có khả năng xúc vật liệu, đào bới, phá hủy kết cấu của vật liệu.
Tay đòn: là bộ phận nối giữa gầu máy xúc và thân máy, tay gạt thường được chia thành 2 khớp có thể gập lại và kéo dài, mỗi khớp được gắn với một xilanh thủy lực, trong xilanh được đổ đầy dầu thủy lực.
Hệ thống thủy lực của máy xúc bao gồm các bộ phận như: Bơm thủy lực, thùng dầu thủy lực, các van điều khiển, cụm van phân phối chính, động cơ chuyển động, động cơ quay toa, các xylanh thủy lực,… Đường ống dẫn dầu, bầu lọc dầu, két làm mát dầu.
Cấu tạo cơ bản của một chiếc máy xúc thông thường của Trung Quốc sẽ bao gồm 4 bộ phận trên, mỗi bộ phận sẽ có những vai trò khác nhau. Bạn đọc có thể tham khảo thêm: Cấu tạo máy xúc lật và nguyên lý làm việc của máy xúc lật
3 lỗi thường gặp ở máy xúc Trung Quốc
1. Lỗi về động cơ
Trong quá trình sử dụng máy xúc Trung Quốc, việc gặp phải tình trạng hư hỏng động cơ đôi khi sẽ khiến người vận hành bối rối. Động cơ bị hỏng có thể dẫn đến nhiệt độ nước làm mát cao hoặc động cơ hoạt động kém.
Nhiệt độ nước làm mát cao
Khi gặp trường hợp này, bạn sẽ thấy đèn báo nhiệt trên taplo hoặc nước làm mát sẽ sôi và bốc hơi. Hướng kiểm tra và khắc phục hư hỏng như sau:
- Bạn cần kiểm tra xem nước làm mát đã khô chưa, có bị rò rỉ hay không, có bị tắc nghẽn chỗ nào không. Mọi dấu hiệu hư hỏng cần được xử lý triệt để trước khi đổ thêm nước mới, nước thêm vào cần là nước sạch, có thể thêm dầu chống rỉ hoặc chống ăn mòn.
- Làm sạch quạt làm mát để loại bỏ bụi
- Kiểm tra hệ thống bôi trơn, đồng hồ trên taplo và áp suất bơm dầu.
Động cơ hoạt động yếu
Khi động cơ yếu, bạn sẽ nhận thấy một số triệu chứng của máy đó là khi có tải máy sẽ chạy ì ạch, nhả khói đen, thậm chí là tắt máy. Cách kiểm tra và khắc phục tình trạng này như sau:
- Kiểm tra xem bộ lọc khí có bị tắc hay không, làm sạch hoặc thay thế bộ lọc nếu cần thiết.
- Nhiên liệu vận hành có bị lẫn tạp chất không?
- Kiểm tra kỹ hệ thống tuần hoàn nhiên liệu xem có cặn bẩn trong đường ống và bộ lọc không.
- Kiểm tra bộ lọc thủy lực, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ dầu bôi trơn.
- Kiểm tra các động cơ tăng áp hoạt động bình thường, khắc phục bằng cách sửa chữa hoặc thay thế nếu cần thiết.
2. Lỗi hệ thống di chuyển
Hệ thống truyền động đôi khi cũng sẽ gặp trục trặc nếu bạn không thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và bảo trì chúng. Một số hỏng hóc trong hệ thống di chuyển mà bạn có thể gặp phải như sau:
Hư hỏng tại các bộ phận truyền động trực tiếp
- Những hư hỏng có thể xảy ra đối với các chi tiết như trục quay bơm, đùi xe nếu trong quá trình sử dụng mắc phải sai sót, hư hỏng một bộ phận có thể dẫn đến hư hỏng nhiều bộ phận, thậm chí hỏng cả cụm. Khi điều này xảy ra, bạn cần tham khảo các bước khắc phục sự cố sau:
- Kiểm tra dầu trục khuỷu và dầu đùi thường xuyên, có thể tháo rời để kiểm tra và thay thế nếu nhìn từ bên ngoài khó nhận ra.
- Khi lái xe, nếu nghe thấy tiếng động bất thường phát ra từ hệ thống chuyển động, cần kiểm tra ngay những chỗ khả nghi, thường là do phớt chặn hoặc ổ trục bị hỏng.
Hệ thống chân chạy bị hỏng
- Hệ thống chân chạy bao gồm nhông xích, bánh xe dẫn hướng, bánh xe đỡ và ép, bánh răng dẫn động,… Để hạn chế tối đa sự cố và khắc phục những sự cố này, bạn cần chú ý những điều sau:
- Bơm mở tăng xích, trường hợp bơm không mở được bạn có thể tháo van bơm đang mở ở đầu bánh xe vệ sinh và tiến hành thay phớt để bơm mở xích.
- Nếu kiểm tra thấy xích quá căng thì cần cắt xích.
- Trường hợp bánh răng dẫn động và xích chưa ăn khớp thì phải tháo bánh răng ra và hàn lại hoặc thay bằng bánh răng, ổ xích mới.
- Nếu bánh dẫn hướng bị lỏng, bạn cần tháo ra để thay bánh mới hoặc thay mới hoàn toàn.
- Nếu nguyên nhân do xích bị lỏng, nhông cần được loại bỏ để sửa chữa hoặc thay thế.
3. Lỗi hệ thống thủy lực
Hệ thống thủy lực là một trong những thành phần phức tạp nhất của máy xúc. Các bộ phận được lắp ráp vô cùng chính xác nên khi có sự cố xảy ra, bạn cần dừng máy và mang đến đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp. Một số gợi ý để khắc phục sự cố hệ thống thủy lực như:
- Kiểm tra kỹ các bộ lọc dầu thủy lực, đặc biệt là bộ lọc dầu hồi, có thể vệ sinh hoặc thay thế.
- Kiểm tra bộ làm mát dầu thủy lực.
- Kiểm tra dầu thủy lực có đạt tiêu chuẩn hay không.
>>Tham khảo các sản phẩm máy xúc tại HPN<<
Xưởng sửa chữa máy công trình uy tín ở TP. HCM
Một trong những địa chỉ đang cung cấp các loại máy xúc Trung Quốc tốt nhất đó chính là Công ty TNHH máy công trình HPN. HPN hiện là một trogn những đơn vị nhập khẩu máy xúc Trung Quốc chính hãng tại Việt Nam. Tại cơ sở này, những chiếc máy xúc được cam kết về chất lượng, với đầy đủ các dòng máy từ tải trọng nhỏ đến lớn để khách hàng có nhiều sự lựa chọn.
Ngoài ra, Công ty TNHH máy công trình HPN còn cung cấp các phụ tùng máy xúc lật trung quốc, và dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa. Xưởng sửa chữa máy công trình HPN, với đội ngũ Thợ sửa máy xúc lành nghề, đảm bảo sửa chữa và bảo dưỡng máy xúc. Sửa chữa máy xúc tại TP.HCM, Biên Hòa, Đồng Nai, Bình Dương vv… và các tỉnh lân cận khác. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.
Công ty TNHH máy công trình HPN
HOTLINE: 0904 763 838
Tư vấn kỹ thuật : 0934 423 838
- Địa chỉ: 14 đường số 8, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM
- Email: hieuvo.avg@gmail.com
- Address: 27/4 Xa lộ Hà Nội, Long Bình, Quận 9, Hồ Chí Minh
- Hỗ trợ 24/24
- Website: https://maycongtrinhhpn.vn/
Trên là những chia sẻ 3 lỗi thường gặp ở máy xúc Trung Quốc. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn mang lại chút thông tin hữu ích cho bạn đọc!