Hộp số là bộ phận quan trọng nhất trong máy xúc lật, nó có nhiệm vụ truyền lực hoạt động từ động cơ đến các bộ phận của máy xúc lật, để hoạt động của máy được ổn định. Dưới đây, maycongtrinhhpn.vn chia sẻ một chút thông tin về Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hộp số máy xúc lật.
Tìm hiểu về máy xúc lật
Máy xúc lật là gì?
- Máy xúc lật hay còn gọi là xe xúc lật, là một loại máy xây dựng thuộc loại thiết bị cơ giới, có công dụng chính là xúc đất, đá và các vật liệu rời, vận chuyển chúng trong gầu xúc của máy, để đổ lên các thiết bị vận chuyển khác (xe tải) hoặc kho chứa có chiều cao đổ nhất định so với mặt đất.
Cấu tạo máy xúc lật
Cấu tạo của máy xúc lật nói chung gồm có 7 bộ phận chính:
- Gầu máy xúc.
- Động cơ quạt trực tiếp có vai trò làm mát động cơ:
- Hệ thống truyền động
- Hệ thống thủy lực
- Hệ thống phanh
- Hệ thống lái
- Cabin
Nguyên lý làm việc của máy xúc lật
Máy xúc lật làm việc theo chu kỳ, mỗi chu kỳ gồm sáu giai đoạn.
- Tiền vào nơi xúc đất.
- Xúc đất vào gầu.
- Lùi khỏi nơi xúc đất.
- Tiến đến nơi dỡ tải.
- Dỡ tải khỏi gầu.
- Lùi lại để bắt đầu chu kỳ mới.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam phổ biến nhiều nhất vẫn là các dòng máy xúc lật Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Về cơ bản, xe xúc lật Trung Quốc hay các dòng khác đều có cấu tạo và nguyên lý hoạt vận hành như đã nêu trên.
Để hiểu rõ và kỹ hơn về xúc lật Trung Quốc nói riêng và máy xúc lật nói chung, bạn đọc có thể tìm hiểu thêm trong bài viết: Cấu tạo máy xúc lật và nguyên lý làm việc của máy xúc lật
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hộp số máy xúc lật
Như đã nói ở trên Hộp số xe xúc lật các dòng máy xúc lật Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản có cấu tạo và nguyên lý làm việc về cơ bản giống nhau. Cấu tạo hộp số máy xúc lật bao gồm các bộ phận chính:
- Bộ chuyển đổi tín hiệu
- Van thủy lực truyền số
- Nguồn cấp năng lượng
- Các đường dầu
- Bộ truyền tín hiệu chuyển số
- Bộ giảm chấn.
Ngoài ra tùy loại hộp số khác nhau mà có thêm một số bộ phận như
- Van tiết lưu,
- Van một chiều,…
Van điều tiết áp suất dầu thủy lực, bơm dầu thủy lực với chức năng cấp dầu điều khiển khoá và phanh, cung cấp dầu điều khiển van trượt thuỷ lực để thực hiện các hoạt động đóng/mở đường dầu đồng thời đưa các tạp chất bị mài mòn về đáy dầu cho việc làm sạch dầu.
Các loại bơm hộp số dầu thủy lực thường là một rôto phiến gạt hay bơm bánh răng ăn khớp trong. Thông thường áp suất hoạt động sau bộ van điều áp trong khoảng 1,6 – 2,0 MPA. Khi roto quay, các cánh gạt văng ra theo lực ly tâm từ bơm bánh răng, sau đó tỳ chặt trên bề mặt vỏ bơm. Giữa cánh gạt, vỏ bơm, và roto hình thành các khoang dầu, trong quá trình quay, các khoang dầu thay đổi lưu lượng chất lỏng tạo nên quá trình hút và né dầu. Trong cuối quá trình, né dầu thoát ra ở đường dẫn với áp suất cao.
>>Đọc thêm: Cấu tạo máy xúc lật và nguyên lý làm việc của máy xúc lật<<
Phương pháp kiểm tra và bảo dưỡng hộp số máy xúc lật
Kiểm tra và bảo dưỡng hộp số máy xúc lật sau 1 ngày làm việc
- Kiểm tra mức dầu động cơ, mức nước làm mát, mức dầu thủy lực, mức nhiên liệu.
- Xả nước từ đường lọc hệ thống nhiên liệu và lọc tách nước.
- Kiểm tra động cơ chân vịt và dây curoa, tình trạng làm việc của xi nhan, tình trạng lốp, áp suất lốp.
- Bước cuối cùng là tra dầu mỡ các khớp truyền động để chống mài mòn các chi tiết máy.
Kiểm tra và bảo dưỡng hộp số máy xúc lật định kỳ kiểm tra bảo dưỡng
- Kiểm tra nguồn ắc quy, bộ lọc nhiên liệu, hệ thống nạp động cơ, mức dầu trước, sau cần gạt.
- Kiểm tra và siết chặt các bu lông trong động cơ và bộ truyền động của máy xúc lật, kiểm tra vết nứt bề mặt của trục trước và trục sau, đèn báo tắc lọc gió.
- Thay nhớt máy và lọc nhớt máy, thay lọc nước làm mát, vệ sinh lọc gió cabin.
- Kiểm tra độ căng của đai và bề mặt làm việc của đai động cơ, đai khí nén, kiểm tra hệ thống phanh trên bộ trợ lực phanh.
- Kiểm tra áp suất nitơ trong van điều tiết chân không.
Phụ tùng máy xúc lật trung quốc
Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hộp số máy xúc lật các hãng máy xúc lật Trung Quốc (Liugong), hay các hãng như: Kawasaki, Komatsu … là bộ phận thủy lực đảm nhiệm chức nâng truyền công suất vận hành trong hệ thống thủy lực máy xúc. Công ty TNHH máy công trình HPN tự hào là nhà phân phối hộp số máy xúc lật Trung Quốc (Liugong) và Phụ tùng máy xúc lật trung quốc, chất lượng hàng đầu ở Việt Nam.
Công ty TNHH máy công trình HPN là một trong những nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam các dòng sản phẩm và cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa như:
- Sản phẩm xúc đào, xe lu, ủi của tập đoàn LiuGong.
- Xe xúc lật nhỏ của hãng LuGong.
- Sản phẩm xúc lật lớn, xe đào bánh xích thương hiệu Changlin.
- Xe trộn tự hành, xe xúc đào bánh lốp, bánh xích mini (loại nhỏ).
- Cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ cho các tập đoàn lớn. Nhận dịch vụ sửa chữa sau bảo hành cho tất cả các hãng
Bạn muốn báo giá máy xúc lật trung quốc, giá xe xúc lật trung quốc, giá máy xúc trung quốc, giá máy xúc lật trung quốc, phụ tùng máy xúc lật trung quốc, máy xúc lật mini trung quốc, máy xúc trung quốc giá rẻ, máy xúc lật trung quốc. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn chi tiết về các loại máy xúc.
Công ty TNHH máy công trình HPN
HOTLINE: 0985 253 838
Tư vấn kỹ thuật : 0934 423 838
- Địa chỉ: 14 đường số 8, phường An Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM
- Email: hieuvo.avg@gmail.com
- Address: 27/4 Xa lộ Hà Nội, Long Bình, Quận 9, Hồ Chí Minh
- Hỗ trợ 24/24
- Website: https://maycongtrinhhpn.vn/
Trên đây là chia sẻ Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hộp số máy xúc lật. Mong rằng bài viết mang lại chút thông tin hữu ích cho bạn đọc.