Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật đã có lịch sử hơn 100 năm, tuy nhiên dòng máy xúc lật nhỏ mới nở rộ ở nước ta vài năm gần đây. Máy xúc lật mini bùng nổ do nhu cầu của các bãi vật liệu xây dựng. Tiếp đến là các xưởng băm dăm, sắn, ngô, tinh dầu quế. Ngoài ra, máy xúc lật mini còn rất thích hợp sử dụng cho các lò hơi, nhà máy sản xuất gạch không nung. Cùng Tìm hiểu về máy xúc lật mini trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật mini

Mãy xúc lật mini là gì?

Máy xúc lật mini được dùng để gọi những chiếc máy xúc lật có dung tích gầu 0,3-0,5 m3. Trong khi đó, máy xúc lật nhỏ là máy xúc lật có dung tích gầu nhỏ, từ 0,6 m3 đến 1,6 m3. Máy xúc lật mini có mặt tại Việt Nam từ đầu năm 2011 và thực sự phổ biến trong giai đoạn 2012-2016.

Cấu tạo chính của máy xúc lật mini

Động cơ máy xúc lật mini

Các loại động cơ máy xúc lật mini có công suất từ ​​27 kw đến 92 kw. Có nhiều thương hiệu như: Yunnei, Quanchai, Weichai Huadong (thực ra là Huadong ở thành phố Weichai), Xichai, Huichai, Yuichai,… Nhưng phổ biến và ổn định nhất là động cơ Yunnei có nhà máy ở Vân Nam và Sơn Đông. Động cơ có thể là 2 máy, 4 máy hoặc 6 máy. Tuy nhiên, thông thường người ta sử dụng động cơ Yunnei 4 máy.

Động cơ 4 máy Yunnei công suất từ ​​37 kw đến 92 kw. Trong khi, một số mẫu máy xúc lật mini có thể sử dụng động cơ 6 máy là Weichai-Deuzt 92 kW. Tuy nhiên, cũng cần nói thẳng rằng động cơ này quá lớn đối với xe có trọng tải dưới 9 tấn. Đối với động cơ máy xúc lật nhỏ dưới 37 KW, thường là động cơ hai kỳ. Với động cơ này, máy rất rung và chất lượng không ổn định.

Động cơ tăng áp: Động cơ tăng áp chỉ từ 55 KW trở lên mới có thể được trang bị tính năng này. Tăng áp giúp động cơ đốt cháy nhiên liệu triệt để hơn; Tăng công suất làm việc của động cơ.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Cầu máy xúc lật mini

Cầu máy xúc mini gồm cầu trục và cầu dầu hay còn gọi là cầu visai. Cầu visai sẽ cứng hơn và bền hơn được lắp đặt để tải các gầu trên 0,8 m3. Có nhiều loại máy xúc lật với chất lượng không thể kiểm soát. Với cầu, cầu phổ biến là cầu Isuzu Trung Quốc. Cầu Isuzu cũng đang được lắp đặt cho dòng xe tải nhỏ Mountain Raise.

Máy xúc lật KANGHONG, máy xúc lật Rongwei, máy xúc lật Luqing sử dụng các loại cầu cao cấp hơn. Ví dụ: Laiyang Bridge, Yunyu Bridge hoặc Feicheng. Đặc biệt, máy xúc lật Kanghong sử dụng cầu Beilitan có giá cao hơn từ 1.700-2.200 USD cho một bộ cầu.

Lốp máy xúc lật mini

Lốp xe rất đa dạng về chủng loại, nhãn hiệu và chất lượng. Về bản chất, có hai loại lốp chính là cao su tự nhiên và cao su tái chế. Lốp cao su tái chế, giá cực rẻ chỉ bằng 50-60% giá cao su thiên nhiên. Ngoài ra, cùng một cỡ lốp cũng có chiều cao và chiều rộng lốp rất khác nhau. Ví dụ, một chiếc lốp 23,5 / 70-16 có thể có sự chênh lệch chiều cao 5 cm và chiều rộng 3 cm. Bộ lốp thông thường là 14PR, với 18PR là chất lượng không chính xác.

Phân biệt lốp cao su tái chế và cao su thiên nhiên: Đặc điểm của lốp cao su tái chế là có màu đen sẫm, bóng dầu, nhiều râu khí, độ bóng bề mặt kém, độ đàn hồi kém,… Chất lượng lốp cao su tái chế thấp, dễ gãy… Chưa kể, cùng một loại lốp nhưng kích thước (chiều cao, chiều rộng) của lốp bánh lốp tốt lớn hơn lốp thường.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Cabin máy xúc lật mini

Cabin của máy xúc lật mini rất quan trọng đối với người lái xe; Có ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn và năng suất lao động. Cabin máy xúc lật cần đáp ứng tất cả các yêu cầu quan trọng nhất của máy xúc lật.

Khả năng chống ồn

Khả năng chống ồn tốt liên quan đến gioăng cửa và thiết kế đáy cabin; Chống rung tốt liên quan đến công nghệ chống rung nhiều lớp của máy xúc lật. Ngoài ra, hệ thống điều khiển của máy xúc lật RONGWEI thân thiện nhất hiện nay. Tầm nhìn trước sau liên quan đến độ trong của kính và độ rộng của cabin.

Tay cầm điều khiển trên máy xúc mini

Với số tự động cũng vậy, có một số cách gọi: tự động, thủy lực, Pilot, điện thủy lực. Về cơ bản không sử dụng côn nhưng cách gọi này cũng khiến khách hàng nhầm lẫn và dễ bị nhầm lẫn. Sau đây, chúng tôi xin giới thiệu 3 loại chính:

  • Loại 1: Điều khiển “tự động” 1 tay chang, nhưng hộp số cơ. Tay cầm nặng.
  • Loại 2: Điều khiển tự động bán thủy lực
  • Dạng 3: Điều khiển thủy lực hoàn toàn cho hoạt động rất chính xác, nhẹ nhàng.

Hộp số thủy lực

Hộp số máy xúc lật mini là một trong những bộ phận thường xuyên bị hỏng hóc. Có tới 34-38% trường hợp hỏng hóc hộp số xảy ra trong năm đầu tiên sử dụng. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng tựu chung lại, nguyên nhân chính; Đó là chất lượng của hộp số và tay nghề của người lái máy xúc lật nhỏ.

Đối trọng máy xúc lật mini

Máy xúc lật mini đối trọng là câu chuyện mà chỉ những người sử dụng máy xúc lật loại nhỏ 2-4 năm mới biết. Về cơ bản có hai loại đối trọng tải nhỏ: đối trọng cuộn bê tông đúc sẵn và đối trọng khuôn thép. Đối với đối trọng “cuộn bê tông định hình”, là đối trọng phổ biến nhất. Ưu điểm của đối trọng này đối với nhà sản xuất máy xúc lật mini là giá thành rẻ. Nhưng lại là điểm hạn chế cho người dùng vì chất lượng kém, dễ rơi vỡ.

Thực chất là do các công ty chỉ sử dụng tôn hoặc composite cuộn thành khối bê tông đúc sẵn. Sau đó, họ tắm và vẽ. Nếu mồi vón cục sẽ tạo ra lớp nhám như gang nên đôi khi một số doanh nghiệp đã giới thiệu đây là đối trọng của gang. Tuy nhiên, không ai sử dụng gang giòn, dễ vỡ ở những vị trí dễ va đập như vậy.

Đối trọng “vỏ composite” rất dễ bị bong tróc trong quá trình sử dụng dẫn đến đối trọng bị rơi. Đối trọng của xe xúc lật là “không thể thay thế”. Vì vậy, nếu đối trọng của bạn bị gãy, đó là điều “xui xẻo cho bạn”!

Xi lanh lái

Đây cũng là một trong những bộ phận rất hay hỏng và nguy hiểm hơn; Nó ảnh hưởng trực tiếp tới các lỗi nghiêm trọng của xúc lật nhỏ. Ví dụ như: đứt ắc nối thân, vỡ gầu trước, vẹo cầu, đứt trục cát đăng, v.v. Chất lượng và thiết kế của xi lanh lái rất quan trọng.

Ống tuyo

Là một trong những lí do làm cho bạn phải dừng sửa xe xúc lật của bạn bất cứ lúc nào. Đối với xúc lật tốt, không bao giờ phải băn khoăn về ống tuyo trọng 5 năm đầu tiên. Khách hàng hãy chú ý khi chọn xe, để quẳng gánh lo từ những “lỗi vụn vặt, nhưng rất hay lặp lại” này.

Gầu xúc

Là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình sử dụng xe xúc lật. Giá thành để chế tạo cũng rất khác nhau từ kết cấu đến vật liệu. Tuy nhiên, đối với những người mua xúc lật nhỏ, rất ít chú ý đến bộ phận này. Cần nhớ rằng, gầu xúc sẽ bào mòn và dẫn đến bị xô lệch sau thời gian sử dụng. Gầu xúc ảnh hưởng trực tiếp không chỉ đến năng suất xúc; Mà còn ảnh hưởng đến xi lanh nâng gầu, cầu trước,…

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Góc thoát máy xúc lật mini

Một yếu tố nữa ít được người dùng quan tâm là góc thoát của xe xúc lật. Đối với xe xúc lật minni thông thường, khoảng sáng gầm chỉ từ 18-22 cm. Với góc thoát thấp sẽ ảnh hưởng đến khả năng vượt vật liệu khi xúc; Cũng như khó khăn trong quá trình sửa chữa.

Phân loại máy xúc lật mini

Máy xúc lật nhỏ kẹp gỗ, kẹp lá quế

Máy xúc lật kẹp gỗ, lá quế, vỏ hạt điều, .. được sử dụng rộng rãi trong các vùng nguyên liệu. Trước đây thường chỉ sử dụng máy xúc lật gỗ 926LF với công suất máy 55kw; Tuy nhiên, trong những năm gần đây, động cơ Yunnei 76 KW được sử dụng phổ biến nhất cho máy xúc lật gắp gỗ.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật cần dài 4,5 m

Đối với các nhà máy sản xuất tinh dầu quế tại Lào Cai, Yên Bái cần sử dụng nhiều máy xúc lật nhỏ. Các máy xúc lật nhỏ phải có chiều cao đổ vật liệu là 4500 mm và được trang bị dụng cụ kẹp lá quế. Các dòng máy xúc lật phổ biến hiện nay là máy xúc lật Rongwei ZL930LC, ZL938LC hoặc KANGHONG ZL18LA.

Máy xúc lật đa năng

Các máy xúc lật gắp gỗ đời mới thường tích hợp bộ tháo lắp nhanh được gọi là xúc lật mini đa năng. Với bộ tháo lắp nhanh này, xe xúc lật nhỏ có thể dùng gầu xúc, bộ gắp và càng nâng. Sử dụng bộ tháo lắp nhanh cho xúc lật gắp gỗ rất tiện lợi; Chỉ cần một thao tác nhỏ để chuyển đổi từ gầu xúc sang bộ gắp gỗ hoặc càng nâng. Càng nâng cho phép nâng: xi măng, sắt, gạch mà không cần trang bị thêm xe nâng. Video sản phẩm tại đây.

Các dòng máy kẹp gỗ đời mới thường tích hợp bộ tháo lắp nhanh gọi là máy xúc lật mini đa năng. Với bộ tháo nhanh này, một người tải nhỏ có thể sử dụng gầu, gắp và càng nâng. Sử dụng bộ dụng cụ tháo lắp nhanh để xúc và kẹp gỗ rất tiện lợi; Chỉ cần một thao tác nhỏ là có thể chuyển từ thùng sang gầu hoặc càng nâng. Xe nâng người cho phép nâng: xi măng, sắt, gạch mà không cần thêm thiết bị xe nâng.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật mini lắp bộ quét rác

Ngoài các ứng dụng trên, máy xúc lật nhỏ còn có thể lắp thêm chổi quét rác. Trong ứng dụng này, máy xúc lật nhỏ được lắp hệ thống làm mát cho xe quét; Hai mô tơ quét, hệ thống phun nước, chổi, hệ thống hút và nhiều thiết bị liên quan khác. Xe xúc lật quét rác Rongwei ZL926WS được sử dụng trong các công ty vệ sinh môi trường hoặc sửa chữa đường bộ.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật mini lắp bộ gầu trộn bê tông

Ứng dụng cuối cùng chúng tôi giới thiệu cho xúc lật mini là xúc lật trộn bê tông. Dung tích bồn trộn tối thiểu 0,65 m3; Thời gian trộn là 5-8 phút, tùy theo kích thước và độ dẻo của phối liệu bê tông. Vui lòng xem video tại đây cho xe xúc lật trộn bê tông Rongwei ZL926LC.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Hướng dẫn sử dụng máy xúc lật mini

Sử dụng cần điều khiển rất đơn giản. Cách bạn kiểm soát thùng cũng giống như khi bạn cố gắng sử dụng thìa khi ăn. Khi bạn múc từ đĩa của bạn, chuyển động là hình trụ.

Cần điều khiển bên trái là cánh tay của thiết bị. Để mở rộng cánh tay, bạn chỉ cần di chuyển về phía trước, chỉ cần di chuyển cần điều khiển về phía bạn. Bạn cũng có thể xoay cả cánh tay bằng cách điều khiển cần điều khiển từ trái sang phải.

Bàn đạp chân cũng có nhiệm vụ nhất định. Chúng được sử dụng để tăng tốc độ chuyển động của máy và một chiếc còn lại dùng để trục gầu máy xúc mini.

Giống như lái xe ô tô, trong khi thực hiện tất cả các công việc xây dựng, điều rất quan trọng là bạn phải kiểm tra đồng hồ đo của mình có hoạt động tốt không.

Nắm vững kiến thức về cách vận hành máy tốt sẽ giúp bạn tự tin hơn và an toàn, suôn sẻ hơn trong công việc xây dựng của mình!

Các dòng máy xúc lật nhỏ đa năng hiện nay

Xúc lật nhỏ KANGHONG

Nếu so sánh về hình thức và chất lượng của máy xúc lật KANGHONG với các loại máy xúc lật trên thị trường; Bạn sẽ hiểu tại sao KANGHONG lại có giá cao hơn các dòng xe khác trên thị trường. Phanh đĩa sử dụng loại rất cao cấp của hãng SEM với kết cấu hai bóng độc lập. Hệ thống phanh được kết nối với động cơ thông qua hệ thống kiểm soát an toàn. Chỉ khi hai má phanh được bơm căng vừa đủ, để phanh hoạt động tốt thì động cơ mới có thể khởi động và vận hành trơn tru.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật hãng LiuGong

Có thể nói, máy xúc lật LiuGong là dòng máy xây dựng bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam, với sản lượng trung bình hàng năm 500-800 đầu máy được bán ra. Công ty LiuGong có mặt tại Việt Nam từ năm 2005, với những sản phẩm đầu tiên như máy xúc lật gầu 1,7 khối model ZL30E, máy xúc gầu 2,2 khối gắn thiết bị cơ khí model Zl40B, máy xúc lật 3 khối kiểu ZL50C.

Máy xúc lật XCMG

Đây là hãng máy gia nhập thị trường Việt Nam cùng thời với LiuGong, doanh số trung bình hàng năm 150-200 đầu máy. Với các model chính như máy xúc lật LW300F 1,7 khối, máy xúc lật LW400F 2,2 khối, máy xúc lật 3 khối LW500F.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Máy xúc lật SDLG

Máy xúc lật SDLG được phân phối tại Việt Nam từ khoảng năm 2013-2014 do công ty Hoàng Giai cạnh tranh với công ty Khai thác Khoa học nhập khẩu. Tuy nhiên, với lợi thế là thương hiệu VolVo sản xuất tại Trung Quốc, đây chỉ là hãng máy được mua một phần công nghệ sản xuất thân máy từ Tập đoàn VolVo. Tất cả các bộ phận động cơ, hộp số, cầu là 100% sản xuất tại Sơn Đông Trung Quốc

Xúc lật mini sử dụng chassis liền

Điều quan trọng nhất đối với máy xúc lật mini Kanghong là thiết kế khung xe liền khối; Khác biệt hoàn toàn so với công nghệ khung gầm rời của các hãng khác trên thị trường. Máy xúc lật chasis tức thì cho những ưu điểm vượt trội như: Tiết kiệm dầu 20-25%, Tăng lực cắt 30% ,.

Nhìn chung, có hai khía cạnh ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của máy xúc lật mà ai cũng biết. Nhưng không phải ai cũng sẵn sàng hiểu để lựa chọn

Giá cả đi đôi với chất lượng: Sản phẩm tốt bạn sẽ đau đầu khi quyết định mua, nhưng sẽ nhẹ trong quá trình sử dụng.

Của bền tại người sử dụng: Vui lòng yêu cầu hướng dẫn chi tiết khi nhận máy; Và hãy tuân thủ quy trình sử dụng và bảo dưỡng máy xúc lật để tăng tuổi thọ cho xe.

Máy xúc lật mini Rongwei

Xúc lật Rongwei có mặt tại Việt Nam từ 2012 và được nhập khẩu bởi Hải Âu. Hiện nay, xúc lật Rongwei được Vietstandard nhập khẩu và phân phối trên toàn quốc. Đây là dòng máy xúc lật mini duy nhất có mặt liên tục tại Việt Nam từ 2012 cho tới nay. Xúc lật Rongwei có chất lượng và thiết kế rất phù hợp với người sử dụng nước ta.

Tìm hiểu về máy xúc lật mini
Tìm hiểu về máy xúc lật mini

Trên đây là một số chia sẻ Tìm hiểu về máy xúc lật mini. Mong rằng bài viết mang lại thông tin hữu ích cho bạn.

Xem thêm >>